วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ. จินตนา  สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 13-10-2558
เรียนครั้งที่  9  เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.

ความรู้   ( Knowledge )

นำเสนอวิจัย
เลขที่  5  การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 6   การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยได้รบการจดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่  7  แรงตึงผิว
เลขที่  8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เลขที่  9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์

นำเสนอของเล่น
กลองแขก เรื่อง เสียง
คานหนังกระสติ๊ก เรื่อง  พลังงาน
ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง  

นำเสนองานวิจัย
นำเสนอโทรทัศน์ครุ
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์

สาระที่เด็กควรรู้
เรื่องเกี่ยวกับตัวเด็ก
เรื่องบุคคลและสถาน
เรื่องธรรมชาติรอบตัว
เรื่องสิ่งต่างๆรอบตว

เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก^
รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี

เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก^
รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฎิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน

ธรรมชาติรอบตัว^
รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ

สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก^
รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก

อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะ 5 คน ทำ mindmapping ในสาระที่ควรรู้ที่แต่ละกลุ่มได้กลุ่ม

กลุ่มดิฉันได้สาระที่ควรรู้เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว  ทำเรื่อง ผีเสื้อ








เรื่องผีเสื้อ เเบ่งเป็น 4 หัวข้อได้เเก่  
ชนิดของผีเสื้อ
ลักษณะของผีเสื้อ
การดำรงชีวิตของผีเสื้อ
ประโยชน์ของผีเสื้อ

คุณครูสั่งงาน 3 ชิ้น ให้ประดิษฐ์เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำ มีคำสั่งดังนี้ 
1. ของเล่นเด็กที่สามารถทำเองได้
2. ของเล่นเข้ามุมประสบการณ์
3. ของเล่นที่ทำการทดลอง 

การประยุกต์ใช้ ( Application)

นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน


เทคนิคการสอน (Technical Education )

ฝึกให้รู้จักวิธีการจกการสอน


ประเมิน (Evaluation )

ตนเอง (Self ): ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สั่งงานและทำงานตามที่อาจารย์สั่ง
เพื่อน (Friend) ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สั่งงานแล้วทำงานที่ได่รับมอบหมายอย่างตั้งใจ
อาจารย์ (Teacher) :  แต่งกายสุภาพ  ให้คำแนะนำในการทำงานในเรื่องที่นักศึกษาได้ว่าเรื่องที่ทำสามารถทำชิ้นงานประมานไหน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น