บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 13-10-2558
เรียนครั้งที่ 9 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
นำเสนอวิจัย
เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยได้รบการจดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 7 แรงตึงผิว
เลขที่ 8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เลขที่ 9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์
นำเสนอของเล่น
กลองแขก เรื่อง เสียง
คานหนังกระสติ๊ก เรื่อง พลังงาน
ปี่กระป๋อง เรื่อง เสียง
นำเสนองานวิจัย
นำเสนอโทรทัศน์ครุ
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
สาระที่เด็กควรรู้
เรื่องเกี่ยวกับตัวเด็ก
เรื่องบุคคลและสถาน
เรื่องธรรมชาติรอบตัว
เรื่องสิ่งต่างๆรอบตว
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก^
รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา
อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย
เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น
ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว
สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฎิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้
ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล
กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ
และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะ 5 คน ทำ mindmapping ในสาระที่ควรรู้ที่แต่ละกลุ่มได้กลุ่ม
กลุ่มดิฉันได้สาระที่ควรรู้เรื่อง
ธรรมชาติรอบตัว ทำเรื่อง
ผีเสื้อ
เรื่องผีเสื้อ เเบ่งเป็น 4 หัวข้อได้เเก่
ชนิดของผีเสื้อ
ลักษณะของผีเสื้อ
การดำรงชีวิตของผีเสื้อ
ประโยชน์ของผีเสื้อ
คุณครูสั่งงาน 3 ชิ้น ให้ประดิษฐ์เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำ
มีคำสั่งดังนี้
1. ของเล่นเด็กที่สามารถทำเองได้
2. ของเล่นเข้ามุมประสบการณ์
3. ของเล่นที่ทำการทดลอง
การประยุกต์ใช้ ( Application)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน
เทคนิคการสอน (Technical Education )
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน
เทคนิคการสอน (Technical Education )
- ฝึกให้รู้จักวิธีการจกการสอน
ประเมิน (Evaluation )
ตนเอง (Self ): ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สั่งงานและทำงานตามที่อาจารย์สั่ง
เพื่อน (Friend) ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สั่งงานแล้วทำงานที่ได่รับมอบหมายอย่างตั้งใจ
อาจารย์ (Teacher) : แต่งกายสุภาพ ให้คำแนะนำในการทำงานในเรื่องที่นักศึกษาได้ว่าเรื่องที่ทำสามารถทำชิ้นงานประมานไหน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น