บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 22-09-2558
เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
นำเสนองานคู่
เรื่อง ยีสต์
กิจกรรมเรื่องการหมักของยีสต์โดยดูจากการเปลี่ยนแปลงขนาดของลูกโป่ง
บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 22-09-2558
เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
นำเสนองานคู่
เรื่อง ยีสต์
กิจกรรมเรื่องการหมักของยีสต์โดยดูจากการเปลี่ยนแปลงขนาดของลูกโป่ง
นำยีสต์แห้ง 5 กรัม น้ำตาลทราย 10 กรัม และน้ำ 50 มิลลิลิตร ใส่ลงในขวด นำลูกโป่งมาไล่อากาศออกแล้วครอบลูกโป่งลงบนปากขวด
ใช้เทปกาวพันให้ลูกโป่งติดกับปากขวดจนแน่น เขย่าขวดแล้วตั้งทิ้งไว้ 30 นาที (สามารถเขย่าขวดทุก 5 นาที)
จะสังเกตเห็นลูกโป่งพองออก แก๊สที่ทำให้ลูกโป่งพองออกนี้
คือคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากหมักของยีสต์นั่นเอง
การทดลองนี้อาจจะมีการออกแบบการทดลองเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ว่า
ปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการหมักของยีสต์ เช่น
การเพิ่มหรือลดปริมาณของยีสต์หรือน้ำตาลที่ใช้ การเปลี่ยนขนาดและรูปร่างของขวด
การเปลี่ยนชนิดของน้ำตาลที่ใช้ เป็นต้น
เรื่่อง พลังงานลม
พลังงานลมอยู่ในสาระที่ควรรูเรื่อง
ธรรมชาติรอบตัวเนื้อหาที่ได้เรียนรู้คือ
พลังงานลม เป็นพลังงานตามธรรมชาติที่เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ
ความกดดันของบรรยากาศและแรงจากการหมุนของโลก
สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเร็วลมและกำลังลม
เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าลมเป็นพลังงานรูปหนึ่งที่มีอยู่ในตัวเองปัจจุบันมนุษย์จึงได้ให้ความสำคัญและนำพลังงานจากลมมาใช้ประโยชน์มากขึ้น
เนื่องจากพลังงานลมมีอยู่โดยทั่วไป ไม่ต้องซื้อหา
เป็นพลังงานที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่รู้จักหมดสิ้น
พลังงานลมก็เหมือนกับพลังงานแสงอาทิตย์คือไม่ต้องซื้อ
ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำเอาพลังงานลมมาใช้ประโยชน์มากขึ้น
พื้นที่ยังมีปัญหาในการวิจัยพัฒนานำเอาพลังงานลมมาใช้งานเนื่องจากปริมาณของลมไม่สม่ำเสมอตลอดปี
แต่ก็ยังคงมีพื้นที่บางพื้นที่สามารถนำเอาพลังงานลมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น
พื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลเป็นต้น
ซึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยในการเปลี่ยนจากพลังงานลมออกมาเป็นพลังงานในรูปอื่น ๆ เช่น ใชั กังหันลม (windturbine) เพื่อเปลี่ยนให้เป็น พลังงานไฟฟ้า, กังหันโรงสี (หรือ windmill) เพื่อเปลี่ยนให้เป็น พลังงานกล คือเมื่อต่อเข้ากับระหัดวิดน้ำเพื่อระบายน้ำหรือต่อเข้ากับจักรกลก็สามารถใช้สีข้าวหรือนวดแป้งได้, กังหันสูบน้ำ (หรือ windpump, sails หรือใบเรือ เพื่อขับเคลื่อนเรือ เป็นต้น
การประยุกต์ใช้ ( Application)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน โดยจัดการกิจกรรมให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนเด็กในเรื่องของวิทยาศาสตร์
เทคนิคการสอน (Technical Education )
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน โดยจัดการกิจกรรมให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนเด็กในเรื่องของวิทยาศาสตร์
เทคนิคการสอน (Technical Education )
-ฝึกให้เด็กกล้าแสดงออกกล้านำเสนองานหน้าห้องเรียน
- กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
ประเมิน (Evaluation )
ตนเอง (Self ): ตั้งใจเรียนเตรียมเนื้อหาที่จะนำเสนอมาพร้อม
เพื่อน (Friend) : ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ
อาจารย์ (Teacher) : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
ประเมิน (Evaluation )
ตนเอง (Self ): ตั้งใจเรียนเตรียมเนื้อหาที่จะนำเสนอมาพร้อม
เพื่อน (Friend) : ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ
อาจารย์ (Teacher) : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น