บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 06-10-2558
เรียนครั้งที่ 8 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
นำเสนอวิจัย เลขที่ 4 เรื่องการจดการศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
วิจัยโดย คุณ ชยา
พยุวงค์
นำเสนอของเล่น วิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานลม
ของเล่น ว่าวปักเป้า
วัสดุอุปกรณ์
1. ไม้ไผ่
2. กระดาษแก้ว
3. เชือก
4. กาว
ขั้นตอนการทำ
- นำไม้ไผ่มาเหล่าให้ได้สองไม้
- เหล่าปลายไม้ทั้งสองข้างบางพอดัดได้ 1 ไม้
- นำไม้ที่เหล่าปลายทั้งสองข้างว่างทับไม้เป็นรูปกากบาทแล้วใช้เชือกมัดให้แน่น
-ใช้เชือกมัดปลายบนของว่าวกับไม้กลางทั้งซ้ายและขาวให้ป็นรูปสามเหลี่ยม
- ใช้เชือกมัดปลายไม้แล้วดัดไม้ให้ง้อพอประมานแล้วมัดกับปลายไม้ข้างล่างทำทั้งสองข้างเหมือนกัน
-นำโค้รงว่าวที่ได้ว่างบนกระดาษแก้วที่เตรียมไว้ โดยตัดกระดาษตามโค้รงของว่าวโดยให้มีกระดาษเหลือสำหลับติดกาวประมาน 1 นิ้วพอติดกาวเสร็จก็ทำพู่สำหลับถ่วงว่าวให้สมดุล
ทฤษฏีทางวิทยาศาตร์
แรงที่กระทำกับตัวว่าวมี 4 แรง คือ
1.แรงขับ คือแรงที่คนดึงสายว่าวสวนทางกับแรงลม(ทำหน้าที่คล้ายกับแรงขับของเครื่องยนต์อากาศยาน)
2. แรงต้าน คือ แรงที่มีทิศทางเดียวกันกับกระแสลม
3. แรงยก คือ
แรงที่ทำให้ว่าวลอยขึ้นไปในอากาศได้ ซึ่งจะมีแรงนี้ด้านบนของว่าว (หลังว่าว)
4. แรงน้ำหนักถ่วง คือ
แรงที่อยู่ด้านล่างของว่าว
ซึ่งเกิดจากแรงโน้มถ่วงของโลกในขณะที่ว่าวเคลื่อนที่สวนทางลม และตัวว่าวทำมุมเงย
ทำให้เกิดมุมปะทะกับพื้นที่ตัวว่าว ทำให้อากาศด้านบน (หลังว่าว)
ไหลเร็วกว่าด้านล่างว่าว ความกดดันอากาศจึงลดลง ทำให้เกิดแรงยกขึ้น ในขณะเดียวกัน
ลมด้านล่าง (ใต้ว่าว) เคลื่อนที่ช้ากว่า ทำให้เกิดความกดดันสูง
จึงพยายามปรับตัวให้มีความดันเท่ากับด้านบน
จึงดันว่าวให้ลอยขึ้นด้านบนว่าวจะขึ้นได้จะต้องมีแรงถ่วง (น้ำหนักของว่าว)
น้อยกว่าแรงยก และแรงขับ(ลม) ต้องมีความเร็วมากพอที่จะชนะแรงต้าน
ซึ่งมีทิศทางเดียวกับกระแสลม
การประยุกต์ใช้ ( Application)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน
โดยจัดการกิจกรรมให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนเด็กในเรื่องของวิทยาศาสตร์ของพลังงานลมและการปดิษฐ์ของเล่น
เทคนิคการสอน (Technical Education )
-ฝึกให้นำเสนองานหน้าชั้น
- กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
ประเมิน (Evaluation )
ตนเอง (Self ): ตั้งใจเรียนเตรียมสื่อสำหรบการนำเสนอมาพร้อม
เพื่อน (Friend) ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอและเตรียมสื่อที่จำนำเสนอของตัวเองพร้อม
อาจารย์ (Teacher) : เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพ ให้คำชมเชิญและคำแนะนำการปรับปรุ่งข้อเสนอแนะแกผลงานนักศึกษาที่ยังบกพร่อง
วัสดุอุปกรณ์
1. ไม้ไผ่
2. กระดาษแก้ว
3. เชือก
4. กาว
ขั้นตอนการทำ
- นำไม้ไผ่มาเหล่าให้ได้สองไม้
- เหล่าปลายไม้ทั้งสองข้างบางพอดัดได้ 1 ไม้
- นำไม้ที่เหล่าปลายทั้งสองข้างว่างทับไม้เป็นรูปกากบาทแล้วใช้เชือกมัดให้แน่น
-ใช้เชือกมัดปลายบนของว่าวกับไม้กลางทั้งซ้ายและขาวให้ป็นรูปสามเหลี่ยม
- ใช้เชือกมัดปลายไม้แล้วดัดไม้ให้ง้อพอประมานแล้วมัดกับปลายไม้ข้างล่างทำทั้งสองข้างเหมือนกัน
-นำโค้รงว่าวที่ได้ว่างบนกระดาษแก้วที่เตรียมไว้ โดยตัดกระดาษตามโค้รงของว่าวโดยให้มีกระดาษเหลือสำหลับติดกาวประมาน 1 นิ้วพอติดกาวเสร็จก็ทำพู่สำหลับถ่วงว่าวให้สมดุล
ทฤษฏีทางวิทยาศาตร์
แรงที่กระทำกับตัวว่าวมี 4 แรง คือ
1.แรงขับ คือแรงที่คนดึงสายว่าวสวนทางกับแรงลม(ทำหน้าที่คล้ายกับแรงขับของเครื่องยนต์อากาศยาน)
2. แรงต้าน คือ แรงที่มีทิศทางเดียวกันกับกระแสลม
3. แรงยก คือ
แรงที่ทำให้ว่าวลอยขึ้นไปในอากาศได้ ซึ่งจะมีแรงนี้ด้านบนของว่าว (หลังว่าว)
4. แรงน้ำหนักถ่วง คือ
แรงที่อยู่ด้านล่างของว่าว
ซึ่งเกิดจากแรงโน้มถ่วงของโลกในขณะที่ว่าวเคลื่อนที่สวนทางลม และตัวว่าวทำมุมเงย
ทำให้เกิดมุมปะทะกับพื้นที่ตัวว่าว ทำให้อากาศด้านบน (หลังว่าว)
ไหลเร็วกว่าด้านล่างว่าว ความกดดันอากาศจึงลดลง ทำให้เกิดแรงยกขึ้น ในขณะเดียวกัน
ลมด้านล่าง (ใต้ว่าว) เคลื่อนที่ช้ากว่า ทำให้เกิดความกดดันสูง
จึงพยายามปรับตัวให้มีความดันเท่ากับด้านบน
จึงดันว่าวให้ลอยขึ้นด้านบนว่าวจะขึ้นได้จะต้องมีแรงถ่วง (น้ำหนักของว่าว)
น้อยกว่าแรงยก และแรงขับ(ลม) ต้องมีความเร็วมากพอที่จะชนะแรงต้าน
ซึ่งมีทิศทางเดียวกับกระแสลม
การประยุกต์ใช้ ( Application)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน โดยจัดการกิจกรรมให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนเด็กในเรื่องของวิทยาศาสตร์ของพลังงานลมและการปดิษฐ์ของเล่น
เทคนิคการสอน (Technical Education )
นำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นหลักการการจัดการเรียนการสอน โดยจัดการกิจกรรมให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนเด็กในเรื่องของวิทยาศาสตร์ของพลังงานลมและการปดิษฐ์ของเล่น
เทคนิคการสอน (Technical Education )
-ฝึกให้นำเสนองานหน้าชั้น
- กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
- สอนให้ผู้เรียนนำเสนองานให้ถูกต้อง
ประเมิน (Evaluation )
ตนเอง (Self ): ตั้งใจเรียนเตรียมสื่อสำหรบการนำเสนอมาพร้อม
เพื่อน (Friend) ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอและเตรียมสื่อที่จำนำเสนอของตัวเองพร้อม
อาจารย์ (Teacher) : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ให้คำชมเชิญและคำแนะนำการปรับปรุ่งข้อเสนอแนะแกผลงานนักศึกษาที่ยังบกพร่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น