วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558



งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2558 
(National Science and Technology Fair 2558.)

อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี






ค ว า ม เ ป็ น ม า
เมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็น"พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม เป็น
"วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ"

ในปี พ.ศ. 2527 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัด งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ” 
ขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 18 - 24 สิงหาคม 2527  โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ จนได้รับความสนใจทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ทำให้คณะรัฐมนตรีเล็งเห็นความสำคัญ และเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2528 คณะรัฐมนตรีจึงได้อนุมัติให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยโดยดำเนินการจัดงาน "สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ" เป็นประจำทุกปี
นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 19 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันเทคโนโลยีของไทย
 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”  และ พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย
      ด้วยต่อมา การจัดงาน สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในส่วนกลาง ที่กรุงเทพมหานคร ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆทั้งจากภาครัฐ เอกชน เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการเพิ่มเติมกิจกรรม รูปแบบการจัดงาน ให้มีความยิ่งใหญ่ อีกทั้งได้รับความสนใจจากนักเรียน เยาวชน และประชาชนทั่วไปเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก  ดังนั้นนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติจึงได้จัดงาน สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในส่วนกลาง ที่กรุงเทพมหานคร โดยใช้ชื่อว่า มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ




















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น