บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 10-11-2558
เรียนครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
ทำ cooking
ของกลุ่ม วาฟเฟิลและข้าวโทริยากิ
กลุ่ม วาฟเฟิล
อุปกรณ์
1.เตาพิมพ์วาฟเฟิล
2.ถ้วย
3.ตะกร้อตีแป้ง
4. กะละมัง
วัตถุดิบ
1. แป้งวาฟเฟิลสำเร็จ
2.ไข่ไก่
3. นมจืด
4. น้ำดื่ม
5. ของตกแต่ง , ลูกเกด , เยลลี่, วิปปิ้งครีม, ซอลซ็อคโกแลต
, ซอลสตอเบอร์รี่
6. กลิ่นเนยนม
ขั้นตอนการทำ วาฟเฟิล
ฐานที่1.แป้ง นมจือ น้ำดื่ม ไข่ไก่
ค่อยๆผสมส่วนผสมทุกอย่างแล้วตีจนส่วนผสมจนเข้ากัน
ฐานที่2.นำแป้งที่่ผสมกันจนเข้าที่แล้วไปเทใส่เตาพิมพ์วาฟเฟิลรอจนวาฟเฟิลเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาลแล้วนำออกมาใส่จาน
ฐานที่3. ตกแต่งวาฟเฟิลที่สุกตามความใจชอบ
กลุ่ม ข้าวทาโกยากิ
อุปกรณ์
1.ถ้วย
2.เตาสำหรับทำทาโกยากิ
3.ตะเกียบ
4.ช้อน
วัตถุดิบ
1.ข้าวสุก
2.ไข่ไก
3.สาหร่าย
4.ปูอัด
5.ซอส
6.มายองเนส
วิธีการทำข้าวทาโกยากิ
ฐานที่1.ตอกไข่ใส่กะละมังสามฟองแล้วตีไข่ให้เข้ากัน
จากนั้นตักข้าวใส่ถ้วย สามช้อนแล้วตักไข่ที่เตรียมไว้ใส่ข้าว 1 กระบวยครึ่ง
ฐานที่2.ตักไส้ที่เตรียมไว้ใส่ตามใจชอบแล้วปรุงรสด้วยซอลปรุงรสจากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน
ฐานที่3.เทข้าวที่ปรุงรสแล้วใส่ตามบล็อคเตาสำหรับทำทาโกยากิรอจนช้าวสุก
ฐานที่4. ราดมายยองเนสและซอลสำหรับทาริยากิบนข้าวแล้วโรยหน้าด้วยสาหร่าย
นำเสนอแผนการสอนการทำ Cooking และแผนการทดลองของแต่ละกลุ่มเพื่อทำการปรับปรุ่งแผนให้ดี
Adoption การนำไปใช้
นำรูปแบบการเขียนแผนที่ถูกวิธีไปใช้ในการเขียนแผนการเรียนการสอนในครั้งต่อไปและร็วิธีเลือกเรื่องสำหรับการสอนให้สมกับเด็ก
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
- เทคนิคการเขียนแผนที่ดี
- เทคนิคการรใช้คำถาม
- เทคนิคการเลือกเรื่องที่จะสอน
Evaluation ประเมิน
Self : ตนเอง มาเรียนทันเวลา
แต่งกายเรียบร้อย แต่ไม่พร้อมเรียนเพราะอุปกรณ์สำหรบทำ cooking เตรียมมาไม่ครบ
Friends เพื่อน : พยายามช่วยกันตอบคำถามตั้งใจฟังเวลาอาจารย์บอกวิธีการเขียนแผน
Teacher อาจารย์ :
ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้คำแนะนำและคำติชมในการเขียนแผน สอนวิธีการสอน cooking ให้ว่าจะต้องสอนเด็กอย่างไร
บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 10-11-2558
เรียนครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
ทำ cooking
ของกลุ่ม วาฟเฟิลและข้าวโทริยากิ
กลุ่ม วาฟเฟิล
อุปกรณ์
1.เตาพิมพ์วาฟเฟิล
2.ถ้วย
3.ตะกร้อตีแป้ง
4. กะละมัง
วัตถุดิบ
1. แป้งวาฟเฟิลสำเร็จ
2.ไข่ไก่
3. นมจืด
4. น้ำดื่ม
5. ของตกแต่ง , ลูกเกด , เยลลี่, วิปปิ้งครีม, ซอลซ็อคโกแลต , ซอลสตอเบอร์รี่
3. นมจืด
4. น้ำดื่ม
5. ของตกแต่ง , ลูกเกด , เยลลี่, วิปปิ้งครีม, ซอลซ็อคโกแลต , ซอลสตอเบอร์รี่
6. กลิ่นเนยนม
ขั้นตอนการทำ วาฟเฟิล
ฐานที่1.แป้ง นมจือ น้ำดื่ม ไข่ไก่ ค่อยๆผสมส่วนผสมทุกอย่างแล้วตีจนส่วนผสมจนเข้ากัน
ฐานที่2.นำแป้งที่่ผสมกันจนเข้าที่แล้วไปเทใส่เตาพิมพ์วาฟเฟิลรอจนวาฟเฟิลเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาลแล้วนำออกมาใส่จาน
ฐานที่3. ตกแต่งวาฟเฟิลที่สุกตามความใจชอบ
กลุ่ม ข้าวทาโกยากิ
อุปกรณ์
1.ถ้วย
2.เตาสำหรับทำทาโกยากิ
3.ตะเกียบ
4.ช้อน
วัตถุดิบ
1.ข้าวสุก
2.ไข่ไก
3.สาหร่าย
4.ปูอัด
5.ซอส
6.มายองเนส
วิธีการทำข้าวทาโกยากิ
ฐานที่1.ตอกไข่ใส่กะละมังสามฟองแล้วตีไข่ให้เข้ากัน
จากนั้นตักข้าวใส่ถ้วย สามช้อนแล้วตักไข่ที่เตรียมไว้ใส่ข้าว 1 กระบวยครึ่ง
ฐานที่2.ตักไส้ที่เตรียมไว้ใส่ตามใจชอบแล้วปรุงรสด้วยซอลปรุงรสจากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน
ฐานที่3.เทข้าวที่ปรุงรสแล้วใส่ตามบล็อคเตาสำหรับทำทาโกยากิรอจนช้าวสุก
ฐานที่4. ราดมายยองเนสและซอลสำหรับทาริยากิบนข้าวแล้วโรยหน้าด้วยสาหร่าย
นำเสนอแผนการสอนการทำ Cooking และแผนการทดลองของแต่ละกลุ่มเพื่อทำการปรับปรุ่งแผนให้ดี
Adoption การนำไปใช้
นำรูปแบบการเขียนแผนที่ถูกวิธีไปใช้ในการเขียนแผนการเรียนการสอนในครั้งต่อไปและร็วิธีเลือกเรื่องสำหรับการสอนให้สมกับเด็ก
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
- เทคนิคการเขียนแผนที่ดี
นำรูปแบบการเขียนแผนที่ถูกวิธีไปใช้ในการเขียนแผนการเรียนการสอนในครั้งต่อไปและร็วิธีเลือกเรื่องสำหรับการสอนให้สมกับเด็ก
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
- เทคนิคการเขียนแผนที่ดี
- เทคนิคการรใช้คำถาม
- เทคนิคการเลือกเรื่องที่จะสอน
Evaluation ประเมิน
Self : ตนเอง มาเรียนทันเวลา แต่งกายเรียบร้อย แต่ไม่พร้อมเรียนเพราะอุปกรณ์สำหรบทำ cooking เตรียมมาไม่ครบ
Friends เพื่อน : พยายามช่วยกันตอบคำถามตั้งใจฟังเวลาอาจารย์บอกวิธีการเขียนแผน
Evaluation ประเมิน
Self : ตนเอง มาเรียนทันเวลา แต่งกายเรียบร้อย แต่ไม่พร้อมเรียนเพราะอุปกรณ์สำหรบทำ cooking เตรียมมาไม่ครบ
Friends เพื่อน : พยายามช่วยกันตอบคำถามตั้งใจฟังเวลาอาจารย์บอกวิธีการเขียนแผน
Teacher อาจารย์ :
ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้คำแนะนำและคำติชมในการเขียนแผน สอนวิธีการสอน cooking ให้ว่าจะต้องสอนเด็กอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น