วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ. จินตนา  สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 27-10-2558
เรียนครั้งที่  11  เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.

ความรู้   ( Knowledge )

กิจกรรม  ดอกไม้ลอยน้ำ

            อุปกรณ์

- กระดาษ A 4
- สีเมจิก
- กรรไกร
- ถาดสำหรับใส่น้ำ


1.แบ่งกระดาษเป็นส่วนๆตามคำสั่ง แล้วตดกระดาษให้เป็นดอกไม้ตามใจชอบพร้อมตกแต่งให้สวยงาม












2. พับกลีบดอกไม้ทุกกลีบให้เข้ามาตรงจุดกึ่งตรงกลาง



3. นำถาดใส่น้ำ แล้วนำดอกไม้ที่พบกลีบแล้วใส่ลงไปลอยกลีบดอกไม้ก็จะค่อยๆบนออกที่ละกลีบ















สรุปหลักการที่ทำให้ดอกไม้ลอยเนื่องจาก

- นำจะเข้าแทนที่ ที่ที่มีช่องว่างช่องว่างที่นำเข้าไปเกิดการขยายตัวกลีบดอกไม้ก็จะคลี่ออก
- เมื่อสีเมจิกโดนน้ำสีก็จะเดิกการละลายและซึมไปที่กระดาษสีขาว และเมื่อสีสองสีผสมกันก็จะเกิดเป็นสีใหม่

**ดอกไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าจะบานเร็วกว่าดอกที่มีขนาดใหญ่  เพราะนำเข้าแทนที่ช่องว่างน้อยกว่าดอกใหญ่ **
**  เวลาพลับกลีบดอกไม้อย่ารีบกลับจนเรียบเพราะจะทำให้ดอกไม้ไม่บาน **



กิจกรรม รูไหนไกลกว่า






อุปกรณ์

ขวดน้ำอัดลมขนาด  1.5 ลิตร เจาะรู สามรู เรียงกันเป็นแนวตั้ง
สก็อตแทปสำหรับปิดรูสามรู
เหรียญ 10  เหรียญ  5  และ เหรียญ 1 บาท
ถาดหำหรับรองน้ำ




นำขวดที่เจาะรูปิดสก๊อตเทปรูท้งหมดและใส่น้ำให้เต็มขวด











จากนั้นดึกสด๊อตแทปออกใช้เหรียญที่เตรียมไว้วางตรงจุดที่น้ำพุ่งตกลงมา โดยให้เหรียญ  10 เป็นจุดที่น้ำตกของรูบนสุด เหรียญ 5 เป็นของรูกลาง และเหรียญ 1 เป็นของรูล่างสุด














 
** สรุป  จากผลการทดลองพบว่า รูล่างน้ำพุ่งแรงและไกลที่สุดเพราะมีแรงดันน้ำมากที่สุด **





กิจกรรม  การทดลองแรงดันน้ำ  (น้ำพุ)









นำอุปกรณ์ที่เตรียมมาใส่นำลงไปในขวด น้ำก็จะพุ่งออกทางปลายที่เป็นรูน้ำพุ













จากนั้นเมื่อเราลองเอาปลายรูน้ำุว่างให้ต่ำลงกว่าขวดที่ใส่น้ำมากๆน้ำพุก็จะพุ่งสูงขึ้น








** สรุป  น้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ **






กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด








น้ำเชือกไหมพรมสอดเขาไปกลางหลอดแล้วนำปลายเชือกทั้งสองข้างมัดติดกันแล้วเป่าหลอดด้านใดด้านหนึ่ง











สรุป  เมื่อเป่าลมผ่านหลอด ไหมพรมที่อยู่อีกด้านจะปลิวสั่นเป็นเส้นตรงเพระอากาศเดินทางผ่านหลอดเป็นเส้นตรง






กิจกรรม  แรงดันอากาศ
















นำกระดาษ A 4 สี 1 แผ่นมาพับตัดแบ่งให้ได้ 8 ชิ้น แล้วแบ่งกันคนล่ะ 1 ชิ้น








ใช้กรรไกรตัดกลางครึ่งกระดาษแล้วพับครึ่งกระดาษส่วบบนลงมาใช้คลิปหนีบปลายส่วนที่พบครึ่งไว้จากนั้นดัดกระดาษที่ตัดครึ่งให้เป็นคล้ายๆกับปีกของลูกยาง














 **สรุป เมื่อโยนกระดาษขึ้นให้ตกลงมาอากาศจะพยุกใต้ปีกของกระดาษ จึงทำให้วัตถูลอยอยู่ในอากาศได้แล้วค่อยตกลงมาอย่างช้า **






กิจกรรม เที่ยนไขดูดน้ำ










จุดเที่ยนไขตั้งในจานเทน้ำ แล้วใช้แก้วคอบลงไปที่เที่ยนไข เทียนไขก็จะดับแล้วน้ำก็จะเขามาในแก้วแทน

















  **  สรุป  เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ไปในการเผาไหม้จนหมด (เที่ยนดับ)  จึงทำให้ความดนอากาศในแก้วมีน้อยกว่านอกแก้ว ความกนน้ำนอกแก้วจึงดันให้น้ำที่อยู่ข้างนอกเข้าไปอยู่ในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่าน้นเอง **






กิจกรรม   การสะท้อนแสงของกระจก























   ** สรุปปเกิดจากการสะท้อนของแสง โดยแสงจะสะท้อนจากกรจกแผ่นหนึ่ง ไปยังกระจกแผ่นอื่น ทำให้เกิดภาพหลายภาพ  เช่น จากเค้กหนึ่งชิ้นก็นเห็นเป็นแปดชิ้น **



Adoption การนำไปใช้สามารถนำอุปกรรณ์ที่ได้ดูไปต่อยอดทำเองเพื่อใช่ในการสอนเด็กได้

Teaching Techniques เทคนิคการสอน :  
-ใช้การตั้งคำถาม
 - ทักษะการสักเกต
-ทักษะการตั้งปัญหา


Evaluation ประเมิน
Self ตนเอง :  ดูการทดลองอย่างตั้งใจ
 Friends เพื่อน :  ตั้งใจดูการทดลองที่อาจารย์นำมาให้ดูร่วมกนตอบคำถามอย่างดี

 Teacher  อาจารย์ : แต่งกายเรียบร้อย มีการใช้น้ำเสียงสูงต่ำมีสื่อการสอนมาให้ดูหลากหลาย 








แหล่งอ้างอิง  รูปภาพการทดลอง  https://www.google.co.th/search

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น