บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 27-10-2558
เรียนครั้งที่ 11 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ ( Knowledge )
กิจกรรม ดอกไม้ลอยน้ำ
อุปกรณ์
- กระดาษ A 4
- สีเมจิก
- กรรไกร
- ถาดสำหรับใส่น้ำ
1.แบ่งกระดาษเป็นส่วนๆตามคำสั่ง
แล้วตดกระดาษให้เป็นดอกไม้ตามใจชอบพร้อมตกแต่งให้สวยงาม
2. พับกลีบดอกไม้ทุกกลีบให้เข้ามาตรงจุดกึ่งตรงกลาง
3. นำถาดใส่น้ำ
แล้วนำดอกไม้ที่พบกลีบแล้วใส่ลงไปลอยกลีบดอกไม้ก็จะค่อยๆบนออกที่ละกลีบ
สรุปหลักการที่ทำให้ดอกไม้ลอยเนื่องจาก
- นำจะเข้าแทนที่
ที่ที่มีช่องว่างช่องว่างที่นำเข้าไปเกิดการขยายตัวกลีบดอกไม้ก็จะคลี่ออก
- เมื่อสีเมจิกโดนน้ำสีก็จะเดิกการละลายและซึมไปที่กระดาษสีขาว
และเมื่อสีสองสีผสมกันก็จะเกิดเป็นสีใหม่
**ดอกไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าจะบานเร็วกว่าดอกที่มีขนาดใหญ่
เพราะนำเข้าแทนที่ช่องว่างน้อยกว่าดอกใหญ่ **
** เวลาพลับกลีบดอกไม้อย่ารีบกลับจนเรียบเพราะจะทำให้ดอกไม้ไม่บาน
**
กิจกรรม รูไหนไกลกว่า
อุปกรณ์
ขวดน้ำอัดลมขนาด 1.5 ลิตร เจาะรู สามรู เรียงกันเป็นแนวตั้ง
สก็อตแทปสำหรับปิดรูสามรู
เหรียญ 10 เหรียญ 5 และ
เหรียญ 1 บาท
ถาดหำหรับรองน้ำ
นำขวดที่เจาะรูปิดสก๊อตเทปรูท้งหมดและใส่น้ำให้เต็มขวด
จากนั้นดึกสด๊อตแทปออกใช้เหรียญที่เตรียมไว้วางตรงจุดที่น้ำพุ่งตกลงมา
โดยให้เหรียญ 10 เป็นจุดที่น้ำตกของรูบนสุด
เหรียญ 5 เป็นของรูกลาง และเหรียญ 1 เป็นของรูล่างสุด
** สรุป จากผลการทดลองพบว่า รูล่างน้ำพุ่งแรงและไกลที่สุดเพราะมีแรงดันน้ำมากที่สุด **
กิจกรรม การทดลองแรงดันน้ำ
(น้ำพุ)
นำอุปกรณ์ที่เตรียมมาใส่นำลงไปในขวด
น้ำก็จะพุ่งออกทางปลายที่เป็นรูน้ำพุ
จากนั้นเมื่อเราลองเอาปลายรูน้ำุว่างให้ต่ำลงกว่าขวดที่ใส่น้ำมากๆน้ำพุก็จะพุ่งสูงขึ้น
** สรุป
น้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ **
กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด
น้ำเชือกไหมพรมสอดเขาไปกลางหลอดแล้วนำปลายเชือกทั้งสองข้างมัดติดกันแล้วเป่าหลอดด้านใดด้านหนึ่ง
สรุป เมื่อเป่าลมผ่านหลอด
ไหมพรมที่อยู่อีกด้านจะปลิวสั่นเป็นเส้นตรงเพระอากาศเดินทางผ่านหลอดเป็นเส้นตรง
กิจกรรม แรงดันอากาศ
นำกระดาษ A 4 สี 1 แผ่นมาพับตัดแบ่งให้ได้ 8
ชิ้น แล้วแบ่งกันคนล่ะ 1 ชิ้น
ใช้กรรไกรตัดกลางครึ่งกระดาษแล้วพับครึ่งกระดาษส่วบบนลงมาใช้คลิปหนีบปลายส่วนที่พบครึ่งไว้จากนั้นดัดกระดาษที่ตัดครึ่งให้เป็นคล้ายๆกับปีกของลูกยาง
**สรุป
เมื่อโยนกระดาษขึ้นให้ตกลงมาอากาศจะพยุกใต้ปีกของกระดาษ
จึงทำให้วัตถูลอยอยู่ในอากาศได้แล้วค่อยตกลงมาอย่างช้า **
กิจกรรม เที่ยนไขดูดน้ำ
จุดเที่ยนไขตั้งในจานเทน้ำ
แล้วใช้แก้วคอบลงไปที่เที่ยนไข เทียนไขก็จะดับแล้วน้ำก็จะเขามาในแก้วแทน
** สรุป
เมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ไปในการเผาไหม้จนหมด (เที่ยนดับ)
จึงทำให้ความดนอากาศในแก้วมีน้อยกว่านอกแก้ว
ความกนน้ำนอกแก้วจึงดันให้น้ำที่อยู่ข้างนอกเข้าไปอยู่ในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่าน้นเอง
**
กิจกรรม การสะท้อนแสงของกระจก
** สรุปปเกิดจากการสะท้อนของแสง
โดยแสงจะสะท้อนจากกรจกแผ่นหนึ่ง ไปยังกระจกแผ่นอื่น ทำให้เกิดภาพหลายภาพ
เช่น จากเค้กหนึ่งชิ้นก็นเห็นเป็นแปดชิ้น **
Adoption การนำไปใช้: สามารถนำอุปกรรณ์ที่ได้ดูไปต่อยอดทำเองเพื่อใช่ในการสอนเด็กได้
Teaching Techniques เทคนิคการสอน :
-ใช้การตั้งคำถาม
- ทักษะการสักเกต
-ทักษะการตั้งปัญหา
Evaluation ประเมิน
Self ตนเอง : ดูการทดลองอย่างตั้งใจ
Evaluation ประเมิน
Self ตนเอง : ดูการทดลองอย่างตั้งใจ
Friends เพื่อน : ตั้งใจดูการทดลองที่อาจารย์นำมาให้ดูร่วมกนตอบคำถามอย่างดี
Teacher อาจารย์ : แต่งกายเรียบร้อย มีการใช้น้ำเสียงสูงต่ำมีสื่อการสอนมาให้ดูหลากหลาย
แหล่งอ้างอิง รูปภาพการทดลอง https://www.google.co.th/search
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น