บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 19-08-2558
เรียนครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
ความรู้ (Knowledge )
กิจกรรม : ประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษให้เกี่ยวข้องกับ
วิทยาศาสตร์
อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นเป็นอะไร
ก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
จากนั้นให้นำเสนอเป็นรายบุคคล
- จากกระดาษ 1 แผ่น นำมาพับโดยการพับเป็นรูปดาว ดังภาพ
- เมื่อพับเสร็จก็นำ
หลอด หรือ ไม่ มาเสียบ กับดาวแล้วนำไฟส่องตรงดาวก็จะเกิดเป็นเงา
-นำเสนออาจารย์ว่าของที่ทำเป็นวิทยาศาสตร์ไรในเรื่องอะไร
สรุป
จากกิจกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่า
ของเล่นดังกล่าวจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่อง
วิทยาศาสตร์ใน
เรื่องของ " เงา " คือ
เด็กได้เรียนรู้ว่าเงาเกิดจากแสงที่ส่องไปยังวัตถุแต่แสงไม่สามารถ
ผ่านวัตถุไปได้นั้น
ก็จะเกิดเป็นเงาซึ่งแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
เงาคืออะไร? เงา
(ภาษาอังกฤษคือ Shadow) คือ
อาณาเขตหลังวัตถุที่แสงฉาย
ไปกระทบวัตถุนั้น
ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้หรือเดินทางไปถึงเพียงบางส่วน
แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1.
เงามืด เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ
แสงกระทบวัตถุแล้ว จะไปไม่ถึงบริเวณนั้นเลย
2. เงามัว เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ แสงกระทบวัตถุแล้ว
จะไปถึงเพียงบางส่วนที่บริเวณนั้น
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่
เข้าไปผสมผสาน
กลมกลืนกับความรู้เดิมที่มีอยู่
- การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation) หมายถึง
การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
John Dewy ได้กล่าวว่าเด็กจะเรียนรู้โดยการลงมือทำ
หรือ "Learning by Doing "
ทักษะ ( Skill)
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
การประยุกต์ใช้ ( Application)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นในหน่วยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและ
ใช้ในการสอน
แบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์และด้านอื่นๆ
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- เทคนิคการใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- เทคนิค ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป
การประเมิน (Evaluation)
ตนเอง ( Self) : ตั้งใจเรียน
มองเห็นภาพรวมในเนื้อหาชัดเจนขึ้น ปฏิบัติตามคำสั่งของ
อาจารย์ แต่เมือ
เจอคำถามที่กดดันจะไม่กล้าตอบพราะกลัวผิด
เพื่อน (Friend) : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
มีการช่วยเหลือกันระหว่างอธิายนำ
เสนองานกับอาจารย์
อาจารย์ (Teacher) : เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพ บรรยายเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย
ขึ้น มีการใช้น้ำเสียง
ที่สูงต่ำกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
มีการถามจี้เวลานักศึกษายังตอบไม่ตรงคำถาม
- จากกระดาษ 1 แผ่น นำมาพับโดยการพับเป็นรูปดาว ดังภาพ
- เมื่อพับเสร็จก็นำ
หลอด หรือ ไม่ มาเสียบ กับดาวแล้วนำไฟส่องตรงดาวก็จะเกิดเป็นเงา
-นำเสนออาจารย์ว่าของที่ทำเป็นวิทยาศาสตร์ไรในเรื่องอะไร
สรุป
จากกิจกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่า
ของเล่นดังกล่าวจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่อง
วิทยาศาสตร์ใน
เรื่องของ " เงา " คือ
เด็กได้เรียนรู้ว่าเงาเกิดจากแสงที่ส่องไปยังวัตถุแต่แสงไม่สามารถ
ผ่านวัตถุไปได้นั้น
ก็จะเกิดเป็นเงาซึ่งแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
เงาคืออะไร? เงา
(ภาษาอังกฤษคือ Shadow) คือ
อาณาเขตหลังวัตถุที่แสงฉาย
ไปกระทบวัตถุนั้น
ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้หรือเดินทางไปถึงเพียงบางส่วน
แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1.
เงามืด เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ
แสงกระทบวัตถุแล้ว จะไปไม่ถึงบริเวณนั้นเลย
2. เงามัว เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ แสงกระทบวัตถุแล้ว
จะไปถึงเพียงบางส่วนที่บริเวณนั้น
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่
เข้าไปผสมผสาน
กลมกลืนกับความรู้เดิมที่มีอยู่
- การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation) หมายถึง
การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
John Dewy ได้กล่าวว่าเด็กจะเรียนรู้โดยการลงมือทำ หรือ "Learning by Doing "
ทักษะ ( Skill)
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการใช้ความคิดรวบยอด
การประยุกต์ใช้ ( Application)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นในหน่วยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและ
ใช้ในการสอน
แบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์และด้านอื่นๆ
เทคนิคการสอน (Technical Education)
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- เทคนิคการใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
- เทคนิค ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- สอนเริ่มจากหลักการและนำมาสรุป
การประเมิน (Evaluation)
ตนเอง ( Self) : ตั้งใจเรียน มองเห็นภาพรวมในเนื้อหาชัดเจนขึ้น ปฏิบัติตามคำสั่งของ
อาจารย์ แต่เมือ
เจอคำถามที่กดดันจะไม่กล้าตอบพราะกลัวผิด
เพื่อน (Friend) : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม มีการช่วยเหลือกันระหว่างอธิายนำ
เสนองานกับอาจารย์
อาจารย์ (Teacher) : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ บรรยายเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย
ขึ้น มีการใช้น้ำเสียง
ที่สูงต่ำกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
มีการถามจี้เวลานักศึกษายังตอบไม่ตรงคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น