วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่




วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ. จินตนา  สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี  25-08-2558
เรียนครั้งที่  2  เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.




พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)

     

        ความหมาย (Meaning) หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา (languages) 
และ การคิด (Thinking) ของแต่ละperson พัฒนามาจากการมี Interaction and  Environment

       เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ ตอนแรกเด็กเราไม่

สามารถแยกตนออกEnvironmentได้ 

        การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอด

ทั้งชีวิตให้เกิดEquilibrium

       การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุล

กับสิ่งแวดล้อม

กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท


กระบวนการดูดซึม (Assimilation)


         เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าใน

โครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ

กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation) 


  หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่


สรุป

สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับความคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล


เทคนิคการสอน (Technical Education)

อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย มีการใช้ Power Point มาช่วยในการสอน

ใช้เทคการถามตอบเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด

ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 

-ได้รับทักษะการในการคิดและการตอบคำถาม


การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

-  สามารถนำความรู้ที่ได้ about Cognitive Development ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้ตรง

ไปตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)

-  อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลายเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการคิดตอบปัญญา










ภาพบรรยากาศการสอน

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น