บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for
Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา
สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 25-08-2558
เรียนครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
ความหมาย (Meaning) หมายถึง
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา (languages)
และ การคิด (Thinking) ของแต่ละperson พัฒนามาจากการมี
Interaction and Environment
เริ่มตั้งแต่เกิด
ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ
ตอนแรกเด็กเราไม่
สามารถแยกตนออกEnvironmentได้
การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอด
ทั้งชีวิตให้เกิดEquilibrium
การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เพื่อให้เกิดความสมดุล
กับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย
2 ประเภท
กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าใน
โครงสร้างของสติปัญญา
โดยจะเป็นการตีความ
กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่
สรุป
สติปัญญาจึงเกิดจากการปรับความคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล
เทคนิคการสอน (Technical Education)
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย มีการใช้ Power Point มาช่วยในการสอน
ใช้เทคการถามตอบเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-ได้รับทักษะการในการคิดและการตอบคำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำความรู้ที่ได้ about Cognitive
Development ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้ตรง
ไปตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลายเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการคิดตอบปัญญา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น